วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

La fête de la musique

La fête de la musique

เทศกาลดนตรีของฝรั่งเศสเริ่มขึ้นตรงกับวันที่เปลี่ยนจากฤดูใบไม้ผลิเป็นฤดูร้อน นั่นก็คือวันที่ 21 มิถุนายนของทุกปี เหตุผลเป็นเพราะว่า ช่วงฤดูร้อนนั้นผู้คนออกมาเดินเล่นในสวนธารณะหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น หลังจากเกือบครึ่งปีของฤดูหนาวและฤดูใบไม้ร่วงหมดไปกิจกรรมของเทศกาลดนตรีนั้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือมีการจัดแสดงดนตรีกลางแจ้ง อาจจเป็นสวนสาธารณะประจำเมืองหรือของหมู่บ้าน มีทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น หากเราเป็นคนที่พอเล่นดนตรีได้แล้วอยากเปิดการแสดงหน้าบ้านของตัวเองก็ทำได้ 
ตามเมืองใหญ่ ๆ หรือเมืองท่องเที่ยว อย่างเช่น Paris หรือ Marseille จะมีการจัดเวทีการแสดงหลาย ๆ เวที แบ่งตามแนวดนตรี บางครั้งก็มีการเชิญศิลปินที่มีชื่อเสียงมาร่วมแสดงด้วยFree concert ดี ๆ พลาดไม่ได้เสียแล้ว
คำศัพท์
เครื่องดนตรีเราเรียกรวมๆว่า Les instruments musicaux
หากเราเล่นเครื่องดนตรีต่าง ๆ เราจะใช้คำว่า Jouer de ตามด้วยเครื่องดนตรีนั้นๆ เช่น Je joue de la guitaire. หรือ Je joue du piano. (de+le = du) นั่นเองค่ะ
เวลาเราบอกว่าเราชอบฟังเพลงแนวไหน เราจะใช้คำว่า écouter de เช่น J’écoute du rock. หรือ J’écoute du jazz.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น