วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

victor hugo

วิกตอร์-มารี อูโก (ฝรั่งเศส: Victor-Marie Hugo; 26 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1802 — 22 พฤษภาคม ค.ศ. 1885) เป็นกวี นักเขียนบทละคร นักประพันธ์ ศิลปิน รัฐบุรุษ และนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนชาวฝรั่งเศส เป็นผู้มีบทบาทอย่างสูงสำหรับการเคลื่อนไหวทางวัฒนธรรมยุคโรแมนติกในประเทศฝรั่งเศส
ชื่อเสียงของอูโกทางด้านงานวรรณกรรมในประเทศฝรั่งเศสมาจากงานกวีนิพนธ์และบทละคร ส่วนงานนวนิยายเป็นที่รู้จักรองลงมา ในบรรดางานกวีนิพนธ์ของเขา Les Contemplations และ La Légende des siècles จัดเป็นงานที่โดดเด่นและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก บางครั้งอูโกได้รับกล่าวขวัญถึงในฐานะกวีผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส ส่วนชื่อเสียงภายนอกประเทศ เขาเป็นที่รู้จักจากผลงานนวนิยาย เรื่อง Les Misérables (เหยื่ออธรรม) และ Notre-Dame de Paris (ฉบับแปลภาษาอังกฤษเรียกว่า The Hunchback of Notre Dame หรือ คนค่อมแห่งน็อทร์-ดาม)
       ฮูโกเริ่มเขียนนิยายเรื่องแรกในปี พ.ศ.2366 ต่อมาได้สร้างนิยายชิ้นสำคัญชิ้นแรกนั่นคือ Le Dernier jour d’un condamn (Last Days of a Condemned Man) ในปี พ.ศ.2372 นิยายของเขาจะสะท้อนภาพชีวิตจริง และความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสังคมฝรั่งเศส ที่เสียดแทงจิตสำนึกของผู้อ่านอย่างรุนแรง รวมถึงสะท้อนแนวคิดรับผิดชอบต่อสังคม ผลงานเด่น ๆ คือ Les Misérables(เหยื่ออธรรม), , และ Notre-Dame de Paris (The Hunchback of Notre Dame)
     เขาได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของ ฟร็องซัวส์ เรอเน (Francois-Rene de Chateaubriand) นักเขียนผู้สถาปนาวรรณกรรมแนวโรแมนติกในช่วงศตวรรษที่ 18 งานเขียนฮูโกเริ่มมีชื่อเสียงตั้งแต่อายุ 22 ปีเท่านั้นจากหนังสือรวมบทกวีเรื่อง Nouvelles Odes et Poesies Diverses และผลงานเล่มต่อมา Odes et Ballades ได้สร้างชื่อให้เขากลายเป็นนักกวีผู้ยิ่งใหญ่ผู้สร้างสรรค์สำนวนสวยงามเป็นธรรมชาติ
  ผลงานของฮูโกมีอิทธิพลต่อนักเขียนรุ่นหลังอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น อัลแบร์ต คามูส์, ชาร์ลส ดิกเก้นส์ และ ฟีโอดอร์ ดอสโตเยฟสกี้ นอกจากเขียนนิยายแล้ว เขายังเขียนบทละคร บทความ ทำงานศิลปะ และเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ฮูโกเป็นนักเขียนคนสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างสูงต่อวรรณกรรมแนวโรแมนติกในยุโรป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น